Ngày nay, bài toán cạnh tranh có lẽ luôn là một vấn đề được đông đảo bạn trẻ quan tâm khi tham gia vào bất kỳ lĩnh vực đầu tư nào, kể cả lĩnh vực kinh doanh game net cũng không ngoại lệ. Bạn sẽ phải đối mặt với thực tế chỉ khoảng 10km đã có tới 3 phòng net hiện đại.
Khi đó một vấn đề được đặt ra: Chiến lược kinh doanh quán net khi xuất hiện đối thủ cạnh tranh là gì? Nên chạy đua cấu hình theo đối thủ, giảm giá giờ chơi, thay đổi mô hình kinh doanh hay bình tĩnh theo dõi mọi hành động của đối thủ để đưa ra chiến lược kinh doanh hiệu quả. Tất cả những vướng mắc này sẽ được
24h Computer giải đáp hiệu quả trong bài chia sẻ dưới đây.
>>> Xem thêm: Bật mí cách lắp đặt phòng game 20 máy hiện đại, đủ sức cạnh tranh
Chiến lược kinh doanh quán net khi xuất hiện đối thủ cạnh tranh
Tìm hiểu bản chất của vấn đề
Để giải quyết hiệu quả bài toán cạnh tranh, bạn phải xem xét bản chất của vấn đề, tức là cạnh tranh trong lĩnh vực game net sẽ liên quan đến yếu tố nào: cấu hình, chất lượng dịch vụ và nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Sau khi đã làm rõ vấn đề trên, bước tiếp theo bạn cần phải làm chính là bao quát đối thủ cạnh tranh chính.
Bình tĩnh quan sát mọi hành động của đối thủ trong thời gian đầu
Hãy đặt ra giả thuyết: Nếu quán net nhà bạn đã hoạt động lâu năm, bỗng nhiên có một đối thủ mới xuất hiện và được đánh giá là đối thủ cạnh tranh chính của quán net về cấu hình, dịch vụ và giá giờ chơi. Ngay lúc này, bạn nên bình tĩnh theo dõi, quan sát 1 – 2 tháng đầu. Bởi quán mới khai trương sẽ có nhiều chương trình khuyến mãi để thu hút sự chú ý của lượng lớn khách hàng( thường là bạn bè, người thân và game thủ đến trải nghiệm thử). Lúc này, bạn nên án binh bất động, không nên nóng vội để quan sát nhìn nhận và đưa ra phương án kinh doanh hợp lý.
Hiểu rõ được thực lực của mình
Hiểu rõ thực lực của mình
Sau khoảng thời gian khai trương của quán net đối thủ sẽ hút khách hàng đó, bạn cần xem xét đánh giá họ đang kinh doanh ra sao. Bởi biết người biết ta trăm trận trăm thắng, bạn không thể tự bước ra cuộc chiến mà không biết bất cứ thông tin cụ thể nào về đối thủ của mình. Chẳng hạn như:
- Lượng khách hàng: quán đối thủ vắng khách dần mà quán bạn vẫn đông, hoặc quán net của đối thủ đông khách mà quán net nhà bạn lượng khách hàng tiềm năng giảm.
- Giá giờ chơi trung bình dao động trong khoảng nào?
- Kế hoạch tổ chức chương trình siêu đãi khuyến mãi ra sao?
- Nhóm khách hàng mục tiêu tiềm năng, họ là ai?
- Doanh thu hàng tháng, lợi nhuận kinh doanh?
Khi đó, đây cũng là lúc bạn cần thay đổi, đưa ra chiến lược kinh doanh cụ thể. Nếu thực lực kinh doanh của mình không bằng đối thủ cạnh tranh thì nên tìm hướng đi mới hoặc ngách riêng để khai thác triệt để.
Xác định chiến lược kinh doanh thu hút khách hàng
Để có thể đưa ra một bản kế hoạch kinh doanh cạnh tranh tối ưu nhất, bạn cần xác định mục tiêu chiến lược kinh doanh trong giai đoạn này là gì? Tăng doanh thu hay thu hút sự chú ý của quý khách hàng, quảng bá, củng cố thương hiệu phòng net. Từ đó, đưa ra một số chương trình kinh doanh cụ thể.
- Chương trình ưu đãi thu hút game thủ( đặc biệt là nhóm khách hàng thân quen, tổ chức sự kiện và giải đấu game)
- Điểm khác biệt lớn nhất của bạn là gì( mặt bằng kinh doanh, khu vực để xe, nhân viên phục vụ, phương án quản lý, thu hút người chơi, thái độ phục vụ,…)
- Quán net nhà bạn có gì khác biệt mà mang lại giá trị cho người chơi mà đối thủ cạnh tranh không làm được? Đây chính là yếu tố giúp bạn luôn lấy được thiện cảm của quý khách hàng. Bởi game thủ không chỉ đơn thuần lui tới quán net để chơi game mà họ còn đến để trải nghiệm dịch vụ giải trí. Vậy nên hãy luôn giữ thái độ phục vụ thân thiện, nhiệt tình với người chơi.
Chọn đúng thời điểm vàng để cạnh tranh về giá cả
Lựa chọn đúng thời điểm vàng để cạnh tranh về giá cả
Giảm giá trong lĩnh vực kinh doanh là điều vô cùng quan trọng và cần thiết, tuy nhiên chiến lược giảm giá giờ chơi cần áp dụng hiệu quả vào từng thời điểm cụ thể. Bạn nên tính toán kỹ lưỡng để tránh những thiệt hại về sau như:
- Nếu nguyên nhân quán net vắng khách do giá thì hãy cân đối lại mức giá lý tưởng để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh( doanh thu – chi phí) luôn dương. Hãy tìm giải pháp tối ưu chi phí vận hành về điện nước, mạng Internet, lương nhân viên,…
- Còn nếu nguyên nhân vắng khách của quán là do cấu hình, chất lượng dịch vụ thì việc giảm giá sẽ phản tác dụng, không những không giúp quán net có doanh thu cao mà còn khiến quán net nhà bạn gặp thất bại nhanh hơn.
Như vậy, trong kinh doanh nói chung và lĩnh vực
lắp đặt phòng game nói riêng sẽ luôn có những rủi ro và hạn chế bất ngờ mà bạn không thể nào lường trước được. Chính vì thế, hãy luôn bình tĩnh tìm ra hướng giải quyết hiệu quả cho mọi vấn đề, tìm hiểu và nắm rõ nguyên nhân vắng khách, từ đó đưa ra phương án đầu tư hợp lý nhất. Chúc bạn kinh doanh thành công!
>>> Tham khảo thêm: Cập nhật 5 tiêu chí quyết định phần lớn doanh thu quán net